Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Khánh thành nhà tưởng niệm Phó Đức Chính

Sáng ngày 16/6, xã Tân Tiến đã trang trọng tổ chức lễ khánh thành nhà tưởng niệm danh nhân Phó Đức Chính – một trong những yếu nhân của cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

Dự lễ khánh thành, ở tỉnh có đồng chí Vũ Văn Pho – Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hưng Yên.
Ở huyện có đồng chí Trần Tùng Chuẩn – Phó BTTTHU; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành đoàn thể liên quan của huyện. Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ xã Tân Tiến và đại biểu đại diện cho gia tộc họ Phó thôn Đa Ngưu xã Tân Tiến cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài xã.

          Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Lê Đức Huy – Chủ tịch UBND xã – Trưởng ban tổ chức lễ khánh thành nhà tưởng niệm danh dân Phó Đức Chính đã nêu bật thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của người chiến sỹ yêu nước Phó Đức Chính với sự nghiệp cách mạng của dân tộc cũng như những giá trị của công trình tưởng niệm này.

Nhà tưởng niệm danh nhân Phó Đức Chính tọa lạc tại thôn Đa Ngưu xã Tân Tiến là công trình kiến trúc nhằm vinh danh tên tuổi và những đóng góp to lớn của người chiến sỹ yêu nước Phó Đức Chính với sự nghiệp cách mạng dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là con cháu dòng họ Phó tại quê hương. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 26/9/2012 theo quyết định số 703 ngày 21/5/2012 của UBND tỉnh Hưng Yên với tổng mức đầu tư là gần 6,5 tỷ đồng. Công trình có hạng mục chính là nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc truyền thống hình chữ Đinh gồm ba gian đại bái và một gian hậu cung làm theo lối “thượng minh hạ bản”. Mặt bằng hình chữ nhật với diện tích 80 mét vuông, chiều cao nền nhà 7 bậc, được bố trí cân đối hài hòa với không gian xung quanh. Công trình có kết cấu bằng bê tông cốt thép giả gỗ theo kết cấu kiến trúc cổ, đắp rồng nổi khối, to khỏe tạo sự vững chắc cho toàn bộ ngôi nhà, Nội thất được bố trí các bức hoành phi, câu đối thể hiện giá trị văn hóa truyền thống và tâm linh nơi thờ tự. Hậu cung là nơi đặt ban thờ người chiến sĩ yêu nước Phó Đức Chính. Nhà tưởng niệm còn là nơi trưng bày những tư liệu, hình ảnh tiêu biểu tái hiện lại thân thế và sự nghiệp danh nhân Phó Đức Chính. Đồng thời khẳng định tội ác của thực dân Pháp đối với nhân dân ta và các nghĩa sĩ trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái. Một số hình ảnh như: ảnh chân dung Phó Đức Chính, bức ảnh chụp thủ cấp 13 nghĩa sĩ bị xử chém tại Yên Bái được con cháu dòng họ Phó sưu tầm tại Pháp; tượng bán thân Phó Đức Chính được đúc bằng đồng, nghiêm trang do con cháu dòng họ cúng tiến, các bản trích trang trọng giới thiệu sơ lược về tiểu sử, cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà yêu nước Phó Đức Chính. 

          Sau gần 7 năm xây dựng, công trình nhà tưởng niệm danh nhân Phó Đức Chính đến nay đã được đầu tư và mua sắm đồ tế tự với tổng kinh phí hơn 3 tỷ 938 triệu đồng. Trong đó, UBND tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, UBND huyện hỗ trợ 2,5 tỷ đồng và theo báo cáo của dòng họ Phó đã công đức bằng tiền và hiện vật trị giá 938 triệu đồng.

Ngoài khu thờ chính, trong khuôn viên nhà tưởng niệm còn bao gồm các hạng mục công trình phụ trợ chưa được xây dựng như: nhà đón tiếp, ao sen, hòn non bộ, sân vườn, cây xanh
Kết thúc buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo Đảng ủy xã Tân Tiến và đại diện dòng họ Phó tại thôn Đa Ngưu xã Tân Tiến đã cắt băng khánh thành và dâng hương tưởng niệm tại công trình nhà tưởng niệm danh nhân Phó Đức Chính./.
Ngọc Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét